top of page
D3.jpg

Hơn 60 ngân hàng trung ương có kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số

Hãng tin Bloomberg đưa tin báo cáo từ công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) cho biết hiện có hơn 60 ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang cân nhắc phát hành tiền kỹ thuật số.


Theo Báo cáo của PwC, các dự án tiền kỹ thuật số bán lẻ - dùng trong các hoạt động thanh toán của người dân - đang chiếm ưu thế tại các nền kinh tế mới nổi. Ngược lại, các dự án tiền kỹ thuật số bán buôn – dùng trong thanh toán liên ngân hàng – có xu hướng trội hơn tại các nền kinh tế phát triển.

Các ngân hàng trung ương bắt đầu đẩy mạnh nỗ lực phát hành tiền kỹ thuật số khi chứng kiến Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến và sau khi Facebook công bố dự án tiền ảo có tên Libra, hiện đã đổi tên là Diem.


Đến nay mới chỉ có 23% số dự án tiền kỹ thuật số bán lẻ do ngân hàng trung ương triển khai đạt tới giai đoạn thực thi, và có tới gần 70% dự án tiền kỹ thuật số bán buôn đang chạy thử nghiệm.

Bahamas và Campuchia đang là hai nước có điểm số cao nhất ở mảng tiền kỹ thuật số bán lẻ, vì dự án tiền số của các nước này đã chính thức "lên sóng", trong khi dự án của Trung Quốc mới đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Về các dự án tiền ảo bán buôn, Thái Lan và Hồng Kông đang là hai nền kinh tế đi đầu, theo xếp hạng của PwC, tiếp theo là Singapore, Canada và Anh.

Báo cáo này cũng nói rằng hơn 88% dự án tiền kỹ thuật số quốc gia đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc thực thi trên toàn cầu sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain), công nghệ hậu thuẫn đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin. Theo báo cáo, các dự án này không nhất thiết phải dùng blockchain, nhưng đây là công nghệ giúp đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển tiền, minh bạch trong kiểm toán, và gia tăng độ tương thích với các tài sản kỹ thuật số khác.

4 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page